Tiết 96-Tập làm văn
LUYỆN TẬP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
I.Củng cố kiến thức
-Làm 1 bài văn NL CM phải theo trình tự hợp lí : Tìm hiểu đề , tìm ý , lập dàn bài , viết bài và kiểm tra lại bài viết
-Bài văn NL CM có bố cục 3 phần : MB , TB , KB.
-Các đoạn , các phần trong bài văn NL CM phải được liên kết với nhau.
II.Luyện tập:/51
*Cho đề văn :
Chứng minh rằng nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn sống theo đạo lý: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “Uống nước nhớ nguồn”.
1. Tìm hiểu đề
– Thể loại: Chứng minh.
– Nội dung (vấn đề chứng minh): Lòng biết ơn-> Đây là một đạo lý ,một lẽ sống đẹp
của người Việt Nam.
– Yêu cầu lập luận: Đưa và phân tích chứng cứ thích hợp từ xưa à nay để thuyết phục
người nghe.
2. Tìm ý:
– Giới thiệu ý nghĩa:
Uống nước – nhớ – nguồn
Ăn quả – nhớ – kẻ trồng cây
– Ý nghĩa chung:
– Vì sao người ta lại phải sống theo đạo lý ấy.? ( Một hình tượng đẹp chứa đựng một
tư tưởng, một lối ứng xử đẹp -> Mối quan hệ lịch sử xã hội: Hưởng thụ và nghĩa vụ)
– Tìm các biểu hiện thực tế đời sống để CM
+ Lễ hội
+ Cúng giỗ
+ Kỉ niệm
Đạo lý này gơi cho em những suy nghĩ , hành động …
3. Lập dàn ý:
a. MB :
-GT câu TN
-Chịu ơn và biết ơn là đạo lí làm người.
-DT VN là 1 dt đã sống theo đạo lí đó.
b.TB :
Cần phải nêu các biểu hiện của đạo lý theo trình tự thời gian yêu cầu từ xưa đến nay.
Bài cần có 2 luận điểm chính
-Từ xưa, dân tộc Việt Nam ta đã luôn luôn
nhớ tới cội nguồn, luôn biết ơn những người đã cho mình được hưởng những thành quả,
những niềm hạnh phúc, vui sướng trong cuộc sống.
– Đến nay, đạo lý ấy vẫn được những con người Việt Nam của thời hiện đại tiếp tục
phát huy.
-CM lòng biết ơn , sống có tình có nghĩa +Uống nước nhớ nguồn.
+Quên nguồn gốc là vong ân bội nghĩa.
+Hái quả trên cây phải nghĩ tới người trồng cây , vun xới , chăm chút ,…
-Dẫn chứng : Lòng biết ơn thể hiện 1 cách thường xuyên : hàng ngày , qua các lễ hội,
ngày nhà giáo VN 20/11 , ngày thương binh liệt sĩ 27/7 , ngày thầy thuốc VN 27/2
c.KB :
-Nêu suy nghĩ.
-Liên hệ bản thân
4. Viết đoạn văn
– Cho HS tập viết đoạn MB , KB.